หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต
หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ของสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มุ่งเน้นผลิตเภสัชกรที่มีความโดดเด่นทางด้านทักษะเภสัชกรรมชุมชน สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน รวมถึงสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเภสัชกรรมบนพื้นฐานแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ด้วยการจัดการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ (The United Kingdom Professional Standards Framework; UKPSF) ที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการให้ความสำคัญกับผู้เรียนรายบุคคล
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : เภสัชศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Pharmacy
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย : เภสัชศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Pharmacy
รายละเอียดหลักสูตร
-
แนวทางการประกอบอาชีพ
-
แนวทางการศึกษาต่อ
-
ปรัชญาของหลักสูตร
-
ผลลัพธ์การเรียนรู้
-
โครงสร้างหลักสูตร
-
คุณสมบัติของผู้สมัคร
-
กระบวนการจัดการเรียนรูู้
-
เล่มหลักสูตร
1. เภสัชกรประจำหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดของรัฐ เช่น โรงพยาบาล ร้านยาและหน่วยงานด้านอุตสาหกรรมการผลิตยา ชีววัตถุและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในสังกัดกระทรวงต่าง ๆ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์การเภสัชกรรม เป็นต้น) หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงานด้านการแพทย์แผนไทย
2. เภสัชกรประจำหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดของเอกชน เช่น โรงพยาบาล ร้านยา บริษัทยาในประเทศ บริษัทยาต่างประเทศ อุตสาหกรรมการผลิตและการขึ้นทะเบียนยา ชีววัตถุ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและเครื่องสำอาง
3. นักวิจัยในหน่วยงานของรัฐ เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา ศูนย์วิจัย
4. นักวิจัยในหน่วยงานของเอกชน เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา ศูนย์วิจัยทางคลินิก ศูนย์วิจัยและห้องปฏิบัติการชีวประสิทธิผลและชีวสมมูล บริษัทยาในประเทศ บริษัทยาต่างประเทศ
5. อาจารย์ในสถาบันการศึกษาในสังกัดของรัฐและเอกชน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
6. ตำแหน่งอื่น ๆ ที่รับผิดชอบในด้านการควบคุมคุณภาพยา การประกันคุณภาพการผลิตยา การประกันคุณภาพมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่ดำเนินงานตามมาตรฐานสากลต่าง ๆ การประกันคุณภาพการวิจัยทางคลินิก การพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับยาภายในประเทศและเพื่อการส่งออก การพัฒนาธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเทศและเพื่อการส่งออก การวิเคราะห์ต้นทุนและการลงทุนของธุรกิจยาในประเทศและต่างประเทศ การบริหารจัดการด้านเศรษฐศาสตร์และความคุ้มทุนของธุรกิจยาในประเทศและต่างประเทศ เภสัชกรด้านการตลาด
1. สาขาเภสัชกรรมอุตสาหการ
สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ได้จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
2. สาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม
สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งการศึกษาวุฒิบัตร/อนุมัติบัตร ประกาศนียบัตรเพิ่มเติมในหัวข้อเฉพาะเรื่อง ได้จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้มีสมรรถนะ 4 ด้านดังนี้
1) ด้านความรู้ (Knowledge)
PLO1: อธิบายและประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ทั่วไป
ความรู้ด้านพื้นฐานวิชาชีพและความรู้ทางวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ทางวิชาชีพเภสัชกรรม ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม
PLO2: วิเคราะห์และประเมินด้วยความรู้ทางวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
PLO3: อธิบายและประยุกต์ใช้ความรู้ในการวางแผน การจัดการความเสี่ยง
การจัดการทางการเงินและการตลาด เพื่อสนับสนุนทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
PLO4: อธิบายและประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ยาตามแนวทางปฏิบัติการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
ของกระทรวงสาธารณสุข
PLO5: วิเคราะห์สถานการณ์ทั้งด้านกระบวนการผลิตเภสัชภัณฑ์หรือการบริการด้านเภสัชกรรม
PLO6: สังเคราะห์วิธีการจัดการปัญหา ด้านกระบวนการผลิตเภสัชภัณฑ์หรือ
การบริการด้านเภสัชกรรม
2) ด้านทักษะ (Skills)
PLO7: ปฏิบัติงานทางวิชาชีพเภสัชกรรมตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม
PLO8: ออกแบบการจัดการปัญหาสุขภาพทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน
PLO9: พัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถค้นคว้า เลือกใช้ฐานข้อมูลทางยา
เภสัชตำรับ เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือทางสถิติในการสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการประกอบวิชาชีพทางเภสัชกรรมและการให้บริการทางเภสัชกรรมได้ถูกต้องตามเกณฑ์สมรรถนะผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม
PLO10: สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานด้าน
เภสัชกรรม ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียนและเสนอผลงานได้ตามวัตถุประสงค์ ในกรณีที่นักศึกษาเลือกภาษาจีน สามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
PLO11: ออกแบบการจัดการสุขภาพด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานต่อคนและสิ่งแวดล้อม
PLO12:
แก้ไขปัญหาด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านการทำวิจัยทางเภสัชกรรม โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างมีระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมการจัดการปัญหาด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
3) ด้านจริยธรรม (Ethics)
PLO13: ปฎิบัติตนตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2538 และฉบับที่
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒ พ.ศ. 2546)
4) ด้านลักษณะบุคคล (Character)
PLO14: บุคลิกน่าเชื่อถือ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความรับผิดชอบ
PLO15: แสดงออกถึงการมีวินัย มีภาวะผู้นำสามารถเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตาม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มี
จิตอาสา
หมวดวิชา |
หน่วยกิตของหลักสูตรปรับปรุง ปีการศึกษา 2567 |
ก) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า |
26* โดยเลือก ภาษาอังกฤษ 9 หน่วยกิต หรือภาษาจีน 9 หน่วยกิต |
ข) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า -กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ -กลุ่มวิชาชีพ -การฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ |
184 26 124 34 |
ค) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า |
6 |
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า |
216 |
ในแต่ละปีการศึกษาเปิดรับนักศึกษาปีละ 100-110 คน
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา XXXXX บาท
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร XXXXX บาท
คุณสมบัติของผู้สมัคร
1) เป็นผู้มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพเภสัชกรรม
2) เป็นผู้มีร่างกายและสุขภาพจิตสมบูรณ์แข็งแรง และไม่มีปัญหาทางสายตาที่อาจส่งผลต่อการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในอนาคต
3) เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะไปปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ
4) เป็นผู้มีร่างกายและสุขภาพสมบูรณ์ กล่าวคือ ไม่เป็นผู้ไร้ความสามารถ และจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพ
5) เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี ระบบทวิภาค พ.ศ. 2566
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เกิดกรอบคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)
- กรอบแนวคิด The UK Professional Standards Framework (UKPSF)
- การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง (Formative assessment)
- จัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning): case-based learning, experiential learning jigsaw method, problem-based learning, small group discussion, workplace-based learning เป็นต้น
- การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษสำหรับรายวิชาในหลักสูตร ตามนโยบายสร้างความเข้มแข็งด้านภาษาอังกฤษ