กว่าจะเป็นหมอยา by JP

ยุวศรีเภสัช : มะกอกช่อใหม่ที่กำลังแตกใบอย่างงดงาม ทีมประชาสัมพันธ์ สภาเภสัชกรรม ได้ไปสัมภาษณ์แอดมินเพจ กว่าจะเป็นหมอยา by JP เพจความรู้ง่ายๆเกี่ยวกับยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกิดจากฝีมือของ นศภ.พลภิสิทธิ์ เลื่อนแก้ว หรือน้องเจพล นักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปัจจุบันกำลังเรียนภาคการศึกษาสุดท้ายของชั้นปีที่ 5 กำลังขึ้นชั้นปีที่ 6 ถือโอกาสเผยแพร่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้พี่ๆเภสัชกรทุกท่า
“ทำไมถึงทำเพจ กว่าจะเป็นหมอยา by JP ขึ้นครับ”“อยากเผยแพร่ความรู้ แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมาตลอด 6 ปี ของเส้นทางกว่าจะเป็นหมอยา (เภสัชกร) กับผู้ที่สนใจ ทั้งในวิชาชีพเดียวกัน ต่างวิชาชีพ ตลอดจนน้องๆ มอ.ปลายครับ ซึ่งหวังว่าคงจะมีประโยชน์ดีกว่าเก็บความรู้ไว้คนเดียวครับ นอกจากนี้ก็ใช้ทวนสอบ ใช้ประกอบการฝึกงาน/ทำงาน เพจนี้ทำอยู่คนเดียวครับ สนใจทำขึ้นมาเอง มันจะมีช่วงว่างๆเยอะ เลยเริ่มทำเพจขึ้นมาครับ”
“รู้สึกอย่างไรที่อนาคตเราจะเป็นเภสัชกรแล้ว”
“ด้วยความที่ชอบเกี่ยวกับยา สมุนไพร อาหารเสริม เรื่องโรค เรื่องการรักษาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังสอบเข้ามาได้ในคณะเภสัชศาสตร์ ความมุ่งมั่นที่มีคือต้องจบไปเป็นเภสัชกรที่ดีและเก่งให้ได้ ซึ่งการได้ใส่เสื้อกาวน์คอยให้คำแนะนำ ตลอดจนมีส่วนช่วยในการรักษาคนไข้รู้สึกทรงคุณค่า มีผู้นับถือ เป็นสิ่งอยากเป็นมากๆ ครับ”
“ในมุมมองของน้อง คิดว่านอกจากเรื่องการแนะนำการใช้ยา การส่งมอบยาแล้ว เภสัชกรจะมีบทบาทเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร”
“เภสัชกร มีหลายบทบาทหน้าที่ต่างกันออกไป มีทั้งเภสัชโรงงาน QC QA ร้านยา ดีเทลยา เภสัชชุมชน อาจารย์ และอีกมากมาย ซึ่งเนื้องานจะแตกต่างกัน ทุกๆบทบาทหน้าที่ย่อยๆ ของแต่ละงานทางเภสัชกรรมย่อมเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ผู้ป่วยปลอดภัยจากการใช้ยา
จากประสบการณ์ส่วนตัว ผู้ป่วยมีจำนวนมากที่ใช้ยาไม่ถูกต้อง ใช้ไม่เป็น หลงเชื่อคำโฆษณา ซื้อยาจากในช่องทางออนไลน์ ซื้อยาชุดยาสมุนไพร มาใช้กันเยอะ ซึ่งหลังปล่อยเพจไปได้สักระยะนึง ขอยกตัวอย่างให้เห็นนะครับ ว่ามีผู้ป่วย tag ต่อกันเรื่อยๆ เช่น “ตัวเองแพ้ยานี้อยู่ ระวังยาที่ซื้อมากินเองด้วยนะ” เป็นต้น ตอนนี้ผู้ป่วยคนนี้น่าจะปลอดภัยมากขึ้นเพราะระวังตัวมากขึ้นกว่าเดิม ในการซื้อยา เพจเริ่มมีประโยชน์ครับ (หัวเราะ) เลยทำต่อมาเรื่อยๆ”
“อยากฝากอะไรถึงพี่ๆเภสัชกรมั๊ยครับ”
“พี่ๆ เภสัชที่จบไปแล้วเก่งๆ กันทุกคน อยู่ในงานที่ตนเองชอบ ทำงานที่ตนรัก ก็ขอให้มีความสุขการการทำงานนะครับ (หัวเราะ) ดูแลตัวเอง ดูแลคนที่ตนเองรัก ดูแลคนรอบข้าง ดูแลผู้ป่วย สังคมยั่งยืน วิชาชีพเภสัชกรรมก้าวไกลแน่นอนครับ สำหรับเพจที่ผมทำ ถ้าเนื้อหาผิดพลาดประการใด ฝากพี่แนะนำเพิ่มเติมด้วยนะครับ”
หวังว่าเรื่องราวของน้อง เจพล คงจะสร้างแรงบันดาลใจให้พี่ๆเภสัชกร ช่วยกันเผยแพร่สิ่งดีๆต่อสังคมกันนะครับ ทีมประชาสัมพันธ์เชื่อว่ายังคงมีเภสัชกร และนักศึกษาเภสัชศาสตร์ คนเล็กคนน้อยที่ทำสิ่งดีๆให้สังคม ซึ่งจะทยอยนำมาเผยแพร่ในลำดับต่อไป

 

 

ที่มา: สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council

เสาวนีย์  ตรึกตรอง

ผู้ประกาศข่าว