เปิดบ้านแนะนำอาชีพในอุตสาหกรรมวัคซีนและยาชีววัตถุ ณ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดงานเปิดบ้านแนะนำอาชีพในอุตสาหกรรมวัคซีนและยาชีววัตถุ ในวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุมชั้น 10 คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ

 

 

 

 

 

 

 

ตลาดยาชีววัตถุกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการที่ผู้สูงอายุมีอายุขัยยาวขึ้น รวมถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นทำให้ยาชีววัตถุเป็นที่จับตามอง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้เป็นอุตสาหกรรมยาชีววัตถุให้เป็นอุตสาหกรรมที่พึ่งพาตนเองได้ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้นโยบายของชาติจะต้องปรับเปลี่ยน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างอุตสาหกรรม พัฒนาบุคลากร เทคโนโยลี เพื่อนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจ และวางตำแหน่งประเทศให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนวัตกรรม เปลี่ยนประเทศจากผู้ซื้อให้เป็นผู้ผลิตที่สามาถพึ่งพาตนเองได้ ทำให้ประชาชนชาวไทยเข้าถึงยาได้เพิ่มมากขึ้น มีสุขภาพดีขึ้น ค่าใช้จ่ายน้อยลง รวมไปถึงสามารถที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียน เป็นการนำรายได้เข้าประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

ยาชีววัตถุที่ถูกคิดค้น และออกสู่ตลาดในยุคแรกๆ เริ่มหมดสิทธิบัตรลง ในอนาคตอันใกล้จะมียาที่ผลิตเลียนแบบยาชีววัตถุต้นแบบ หรือที่เรียกว่า Biosimilar เพิ่มมากขึ้น สำหรับประเทศไทยศักยภาพในการวิจัยและพัฒนายาชีววัตถุยังอยู่ในระดับเริ่มต้น ยังขาดบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยกันพัฒนาและผลักดันอุตสาหกรรมให้ก้าวหน้า จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ควรร่วมมือกันในการกำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนในทุกกระบวนการของอุตสาหกรรมยาชีววัตถุ ให้ชัดเจนเพื่อให้การทุ่มเททรัพยากรที่มีจำกัด เป็นไปอย่างมุ่งเป้า มุ่งผลลัพธ์

กำลังคนในอุตสาหกรรมยาชีววัตถุยังมีจำนวนน้อย ส่วนหนึ่งเนื่องจากอุตสาหกรรมในประเทศมีความจำกัด ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการผลักดันอุตสาหกรรมยาชีววัตถุ จึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรแบบมุ่งเป้า โครงการ “Open House Introducing Career in Biological Industry” จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้กับนิสิตนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รู้จักงาน-อาชีพในอุตสาหกรรมยาชีววัตถุ ก่อให้เกิดการศึกษาเฉพาะทาง การฝึกงานเฉพาะทาง และการศึกษาขั้นสูงในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยาชีววัตถุในประเทศ

ผู้สนใจ นักศึกษาและบุคลากร สามารถลงทะเบียนได้ทาง http://pharmce.weebly.com/open-house.html หรือหากไม่สะดวกเข้าฟัง สามารถฟัง Live สดผ่านทาง youtube ได้

อ.ธนวัฒน์ คงยศ